Quy trình lấy vỏ container hàng xuất
Khi
thực hiện một lô hàng xuất khẩu, ngoài việc chú ý đến chứng từ, khai báo hải
quan, phương tiện vận chuyển… chúng ta còn cần phải lưu ý đến việc đóng hàng xuất
khẩu vào container. Đặc biệt, với một nhân viên giao nhận hiện trường (Ops),
khi đóng hàng xuất vào container cần quan tâm rất nhiều vấn đề khác nhau để tận
dụng tối đa khả năng chứa hàng của container và tránh xảy ra những rủi ro khi vận
chuyển hàng hóa.
Sau đây là quy trình cơ bản để lấy vỏ container hàng xuất dưới góc độ
công ty sản xuất:
v Bước 1: Nhận booking từ nhân
viên chứng từ, trên booking này sẽ thể hiện số lượng container mà doanh nghiệp
cần phải lấy và nơi để lấy container rỗng (Empty pick up CY)
v Bước 2: Nhân viên giao nhận sẽ đến
nơi cấp container tiếp hành làm thủ tục cấp container (Mang theo booking, giấy
giới thiệu, ghi tên, số điện thoại lên booking rồi đưa cho nhân viên của bãi
container). Sau đó, nhân viên bãi sẽ đưa cho nhân viên hiện trường một danh
sách liệt kê vị trí những container mà mình có thể chọn.
v Bước 3: Nhân viên hiện trường sẽ
xuống bãi container tìm và chọn container phù hợp với yêu cầu đóng hàng của chủ
hàng. Ghi lại số container và nói với nhân viên bãi rằng mình chọn container
này.
v Bước 4: Thanh toán chi phí liên
quan và mua chì hãng tàu (Chọn container của hãng nào thì mua chì của hãng đó).
Nhân viên bãi sẽ đưa lại phiếu cấp container, nhân viên hiện trường sẽ giữ lại
phiếu này và đưa cho bên vận tải để kéo container về kho chủ hàng để đóng hàng.
Vừa
rồi là những bước cơ bản để lấy vỏ container hàng xuất. Đây là một trong những bước
quan trọng quá trình vận chuyển hàng hóa XNK. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp
nào cũng thấy và quan tâm đến vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng
hàng hóa của họ khi đến cảng nước ngoài thường bị khách hàng than phiền về tình
trạng hàng hóa bị xô lệch, móp méo hay nặng hơn là hư hỏng. Ngoài lý do thuộc về
chủ phương tiện vận chuyển hay thiên tai … thì có rất nhiều trường hợp là do
quá trình cách thức đóng hàng xuất vào container của khách hàng chưa được lưu ý
và thực hiện đúng cách. Đặc biệt là những doanh nghiệp mà nhân viên bộ phận XNK
phụ trách chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này.
Những lưu ý khi chọn vỏ container hàng xuất:
v Kiểm tra bên ngoài
Container: Khi chúng ta quan sát phát hiện các dấu vết rách, ỗ thủng, biến dạng
méo mó do va đập … phải tiến hàng kiểm tra phần mái, các góc của Container vì
đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là yếu tố quan trọng của Container liên
quan đến an toàn chuyên chở.
v Kiểm tra bên trong
Container: Phải kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan
sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh
tán, ri-vê xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ các trang
thiết bọ khác như lỗ thông gó ống dẫn hơi lạnh.
v Kiểm tra cửa Container: Kiểm
tra tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và then cài bảo đảm cửa đóng mở an
toàn. Kín không để nước xâm nhập vào container.
v Kiểm tra tình trạng vệ
sinh container: Vỏ container phải được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo, không bị mùi
hôi, dơ bẩn
Trên đây là quy trình và lưu ý khi chọn vỏ
container hàng xuất, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá
trình học tập cũng như làm việc. Chúc các bạn thành công.
Người biên soạn – Vũ Duy Hoàng
KTT58ĐH
Sáng ngày 16/12/2023, các thầy cô Khoa Kinh Tế - Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam phối hợp cùng Chi Nhánh Công Ty Liên Doanh TNHH Nippon Express (Việt...
Sáng ngày 19/10/2024, các thành viên CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế đã vinh dự được đến tham quan, học hỏi tại kho CFS của...
Sáng ngày 7/5/2024 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ ích tại ...
I LỜI MỞ ĐẦU Sáng thứ 3 ( 14/3/2024 ) vừa qua, Câu lạc bộ kết nối doanh nghiệp Khoa kinh tế đã có cơ hội cùng cô Tiến sĩ phó trưởng Khoa cô Nguyễn...
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...