CÁI
ĐƯỢC VÀ MẤT KHI LÀM SALE LOGISTIC
Phải
nói sale đã khó khăn, sale trong ngành giao nhận vận tải cũng càng khó khăn
hơn! Nó cũng không giống ngành nào. Cũng không có sách vở nào nói chi tiết về
kinh doanh dịch vụ này!
Sale
Logistics cũng giống như sale của các ngành khác phải cố gắng mở rộng quan hệ để
tìm kiếm database của khách hàng để sale càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trong ngành dịch vụ không có sản
phẩm hữu hình như Logistics, nhân viên Sale gặp rất nhiều khó khăn.
1. Cạnh
tranh cao
Trước
tiên hãy xác định Sales logistics là 1 công việc không dễ dàng và mang tính chất
đặc thù. Khó khăn ở chỗ thực tế hiện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
logistics nhiều như nấm, có đọc tên cả ngày cũng không hết, cạnh tranh vô cùng
khốc liệt, không chỉ cạnh tranh mà còn thường xuyên phá giá lẫn nhau dẫn đến lợi
nhuận ngành giảm đi khá nhiều, điều đó có lợi cho chủ hàng nhưng lại gây bất lợi
cho các DN logistics, đặc biệt là các công ty nhỏ. Vì vậy sale trong ngành này
rất vất vả, có được một khách hàng rồi, luôn lo sợ bị đối thủ giành giật bất cứ
khi nào...
2. Kiến
thức rộng, ứng phó linh hoạt.
Các
công ty có nhu cầu xuất nhập khẩu thường nhận được khá nhiều lời giới thiệu dịch
vụ logistics hàng tháng nhưng thông thường các công ty đó lại đã có 1 hoặc 1
vài đối tác rồi, và tất nhiên các DN rất ngại thay đổi bên mới nếu không có vấn
đề gì xảy ra. Hơn nữa muốn sales phải gặp được đúng người phụ trách về XNK
trong công ty đó.
Đặc
thù ở chỗ đây là 1 ngành dịch vụ, hợp tác còn phụ thuộc phần nhiều vào độ tin cậy,
trách nhiệm và chất lượng dịch vụ. Bạn không thể thuyết phục khách hàng làm việc
lâu dài với bạn, trao những lô hàng cả tỉ vào tay bạn để vận chuyển khi hỏi gì
bạn cũng ngơ ngơ và trả lời theo kiểu ‘’để em về hỏi sếp’’. Muốn thế để sales
trong lĩnh vực này lâu dài bắt buộc phải học và nghiên cứu nhiều kiến thức liên
quan, không thể cứ sales xong vứt đó cho các bộ phận khác lo, vô cùng bị động.
3. Luôn
là người chịu trách nhiệm
Khi
tiếp cận khách hàng, điều sale nghe nhiều nhất là “sự từ chối”. Khi đã tin tưởng
và kho-khăn-sale1quyết định hợp tác với nhau thì khách hàng luôn coi sales như
những chuyên gia “biết tuốt” có thể giải đáp mọi thắc mắc của họ từ chứng từ
cho đến sự cố. Tuy nhiên, trên thực tế, dân sales không phải là những người trực
tiếp tạo ra sản phẩm mà họ đang bán. Bởi vậy, không phải chỉ cần mang khách
hàng về cho công ty là hoàn thành nhiệm vụ, Sale còn phải chuẩn bị tinh thần để
ứng phó với Mười vạn câu hỏi vì sao từ khách hàng.
4. Luôn
giữ được định lực của bản thân
Cách
đây nhiều năm các sales logistics kiếm được khá nhiều tiền do nhu cầu vận chuyển
và làm thủ tục cao trong khi đó số lượng các cty logistics chưa nhiều như bây
giờ, tuy nhiên thời thế bây giờ đã khác hẳn rồi, đòi hỏi phải nhìn nhận lại
hoàn toàn về vị trí này.
Làm
nghề sale tức là phải đối mặt với các cuộc ngả giá và trong lịch sử nghề không
hề thiếu các cuộc đối đầu giữa Sale với “yêu râu xanh”
Trong
nghề sale thì buộc phải có các cuộc hẹn cà phê, chè chén với khách hàng điều
này càng tạo nhiều cơ hội cho “yêu râu xanh” hoành hành. Chuyện bị khách ôm
vai, bá cổ đã trở thành chuyện thường đối với dân Sale, lắm lúc còn có hành động
quá đáng hơn. Nhiều khi còn có các cuộc ngả giá về đêm như “Một đêm bao nhiêu
container?” Phận làm Sale chỉ có thể trăm phương ngàn kế suy tính thoát khỏi
móng vuốt của “yêu râu xanh” mà vẫn giữ khuôn mặt tươi cười. Vừa đối mặt với chỉ
tiêu của sếp, vừa đối mặt với lời mời đầy hấp dẫn của khách hàng, Sale phải
luôn giữ đầu óc đủ tỉnh táo để không đi sai đường.Thực tế , hiện tại trong 100
người bắt đầu làm sales, trong 1 thời gian ngắn chỉ còn lại khoảng 20-30 người,
và những người được gọi là thành công ước chừng chỉ có khoảng 5 người.
Công
việc này nó không quá khó, khó chỉ là 1 phần, điều tệ hại nhất
là khi tuyển sales các công ty thường không chú tâm đào tạo bài bản,hoặc có đào
tạo nhưng chỉ đào tạo qua loa, xong vứt đó cho sales tự bơi, đi làm nhưng không
tìm được 1 đường và mục tiêu cụ thể để đi, từ đó hiệu quả không được cao.
Tuy
có nhiều khó khăn nhưng những lợi ích mà nó mag lại cũng không hề nhỏ
Làm
sale giúp ta tăng sự tự tin và kĩ năng thuyết trình, thuyết phục và đàm phám với
người khác thông qua các buổi tư vấn giới thiệu dịch vụ, kí kết hợp đồng
Thứ
hai, bạn sẽ luyện được khả năng quan sát, lắng nghe tinh tế sau những lần tim
hiểu và trò chuyện với khách hàng
Thứ
ba, bạn sẽ học được cách quan tâm chăm sóc, nắm bắt tâm lý người khác và biết
né những pha bất lợi cho bản thân như gặp “yêu râu xanh” hay khách hàng quát mắng…
Cuối
cùng là kiếm được nhiều tiền và đạt được những mong ước của bản thân
Nguyễn Thị Mai Linh 76208 IBL08
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...