DẤU HIỆU PHÂN BIỆT HÀNG NOMINATED (HÀNG CHỈ ĐỊNH) VÀ HÀNG FREEHAND (HÀNG SALE) (11/10/2020)

DẤU HIỆU PHÂN BIỆT HÀNG NOMINATED (HÀNG CHỈ ĐỊNH) VÀ

HÀNG FREEHAND (HÀNG SALE)

 

Hàng nominated và hàng freehand là hai thuật ngữ được dùng trong các hãng tàu và các công ty giao nhận để chỉ hàng hóa các nhân viên bán hàng (Sales) theo đuổi. Lý do ta cần phải phân biệt hai loại hàng này là do chúng có decision maker khác nhau. Nhận biết đúng loại hàng ta mới có thể hỏi đúng người, thu tiền đúng bên và tránh được nhiều rủi ro trong thương mại  quốc tế.

Khi đọc chứng từ dấu hiệu để ta phân biệt 2 loại hàng này dựa vào cước vận chuyển quốc tế và Incoterms. Thực tế từ Incoterms chúng ta có thể biết được cước vận chuyển quốc tế sẽ  thanh toán ở đâu. Tuy nhiên  có một số chứng từ chỉ thể một trong hai đó là Incoterms hoặc cước vận chuyển quốc tế.

1.       Dựa vào Incoterms:

- Đối với hàng nominated (hàng chỉ định) thì sẽ có 2 điều kiện giao hàng E và F. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu không phải trả cước vận chuyển quốc tế sang đến nước nhập khẩu. Rủi ro và trách nhiệm đối với hàng hóa được chuyển giao sang cho nước nhập khẩu tại ngay cảng của nước xuất khẩu. Việc thanh toán cước vận chuyển quốc tế thuộc về nước nhập khẩu.

Ví dụ hàng nominated :một doanh nghiệp xuất nhập khẩu xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến New York theo điều kiện FOB (doanh nghiệp không phải trả tiền cước vận chuyển đến New York mà chỉ giao hàng tới cảng xuất là hết trách nhiệm) . Doanh nghiệp xuất khẩu không được lựa chọn công ty forwarder mà phải tuân theo chỉ định của bên nhập khẩu. Sau đó doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phối hợp làm việc với công ty forwarder được chỉ định để xuất khẩu hàng hóa tới cảng New York.

- Đối với hàng freehand (hàng sale) thì sẽ có 2 điều kiện giao hàng C và D. Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu chi phí cước vận chuyển quốc tế, được quyền lựa chọn công ty forwarder.

Ví dụ hàng freehand : doanh nghiệp xuất nhập khẩu xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến BangKok theo điều kiện loại C. Doanh nghiệp chịu cước vận chuyển quốc tế nên sẽ có quyền chọn công ty forwarder theo ý muốn của mình.

2.       Dựa vào cước vận chuyển quốc tế:

- Đối với 1 lô hàng cước vận chuyển quốc tế là trả sau (freight collect ) thì sẽ là hàng nominated, vì bên nhập khẩu chịu trách nhiệm book tàu và trả cước phí vận chuyển tại cảng đến.

- Đối với 1 lô hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả trước (freight prepaid) thì lô hàng đó là hàng freehand. Vì  bên xuất khẩu chịu trách nhiệm book tàu và cước vận chuyển đã được trả trước tại nước xuất khẩu (điều kiện giao hàng C và D)

Qua bài viết trên hi vọng  có thể giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt hàng nominated và hàng freehand. Chúc các bạn thành công!

Người biên soạn: Đỗ Thị Liên KTN59ĐH

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KHO CFS TẠI CÔNG TY TNHH YUSEN LOGISTICS (VIỆT NAM) (29/12/2023)
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế  đầy thú vị và bổ í...

Kho Ngoại quan và kho Tổng hợp tại Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam) (29/12/2023)
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KNDN CỦA KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
Vào sáng ngày 28/10/2023,  Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra  hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT KẾT NỐI DN KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU       Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...