DẤU HIỆU PHÂN BIỆT
HÀNG NOMINATED (HÀNG CHỈ ĐỊNH) VÀ
HÀNG FREEHAND (HÀNG
SALE)
Hàng nominated
và hàng freehand là hai thuật ngữ được dùng trong các hãng tàu và các công ty
giao nhận để chỉ hàng hóa các nhân viên bán hàng (Sales) theo đuổi. Lý do ta cần
phải phân biệt hai loại hàng này là do chúng có decision maker khác nhau. Nhận
biết đúng loại hàng ta mới có thể hỏi đúng người, thu tiền đúng bên và tránh được
nhiều rủi ro trong thương mại quốc tế.
Khi đọc chứng từ
dấu hiệu để ta phân biệt 2 loại hàng này dựa vào cước vận chuyển quốc tế và
Incoterms. Thực tế từ Incoterms chúng ta có thể biết được cước vận chuyển quốc
tế sẽ thanh toán ở đâu. Tuy nhiên có một số chứng từ chỉ thể một trong hai đó
là Incoterms hoặc cước vận chuyển quốc tế.
1.
Dựa vào Incoterms:
- Đối với hàng nominated (hàng chỉ định) thì sẽ
có 2 điều kiện giao hàng E và F. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp xuất khẩu
không phải trả cước vận chuyển quốc tế sang đến nước nhập khẩu. Rủi ro và trách
nhiệm đối với hàng hóa được chuyển giao sang cho nước nhập khẩu tại ngay cảng của
nước xuất khẩu. Việc thanh toán cước vận chuyển quốc tế thuộc về nước nhập khẩu.
Ví dụ hàng
nominated :một doanh nghiệp xuất nhập khẩu xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến New
York theo điều kiện FOB (doanh nghiệp không phải trả tiền cước vận chuyển đến
New York mà chỉ giao hàng tới cảng xuất là hết trách nhiệm) . Doanh nghiệp xuất
khẩu không được lựa chọn công ty forwarder mà phải tuân theo chỉ định của bên
nhập khẩu. Sau đó doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phối hợp làm việc với công ty
forwarder được chỉ định để xuất khẩu hàng hóa tới cảng New York.
- Đối với hàng freehand (hàng sale) thì sẽ có 2
điều kiện giao hàng C và D. Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu chi phí cước vận
chuyển quốc tế, được quyền lựa chọn công ty forwarder.
Ví dụ hàng
freehand : doanh nghiệp xuất nhập khẩu xuất hàng từ cảng Hải Phòng đến BangKok
theo điều kiện loại C. Doanh nghiệp chịu cước vận chuyển quốc tế nên sẽ có quyền
chọn công ty forwarder theo ý muốn của mình.
2.
Dựa vào cước vận chuyển quốc tế:
- Đối với 1 lô hàng cước vận
chuyển quốc tế là trả sau (freight
collect ) thì sẽ là hàng nominated, vì bên nhập khẩu chịu trách nhiệm book
tàu và trả cước phí vận chuyển tại cảng đến.
- Đối với 1 lô
hàng có cước vận chuyển quốc tế là trả
trước (freight prepaid) thì lô hàng đó là hàng freehand. Vì bên xuất khẩu chịu trách nhiệm book tàu và cước
vận chuyển đã được trả trước tại nước xuất khẩu (điều kiện giao hàng C và D)
Qua bài viết trên hi vọng có thể giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt hàng
nominated và hàng freehand. Chúc các bạn thành công!
Người
biên soạn: Đỗ Thị Liên KTN59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...