Vị trí Sale Logistics
1. Mô
tả chung vị trí Sale Logistics
Hiểu một cách đơn giản vị trí Sale Logistics nghĩa là bán
hàng – bán các sản phẩm, dịch vụ Logistics như: kho bãi, cước vận chuyển quốc tế,
dịch vụ khai báo hải quan hoặc các dịch vụ khác trong chuỗi dịch vụ Logistics.
Trách
nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp
các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển
hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không.
Nhiệm
vụ của nhân viên Sale Logistics
·
Tìm kiếm khách hàng
qua việc quảng bá, giới thiệu các dịch vụ vận chuyển của hãng.
·
Thường xuyên liên lạc,
chăm sóc khách hàng, hỗ trợ giá cả, dịch vụ ưu đãi cho khách hàng.
·
Cung cấp hỗ trợ cho
nhóm hậu cần, đảm bảo rằng tất cả các lô hàng đi và đến đều không bị hư hại hay
nhầm lẫn.
·
Yêu cầu khách hàng
xác nhận đơn, đặt hàng bên ngoài với các nhà giao nhận vận chuyển hoặc môi giới.
·
Làm việc với các
nhà vận chuyển để phối hợp trả lại hàng hóa và quản lý các tập tin vận chuyển
điện tử.
2. Quy trình sales logistics-
sales hãng tàu.
2.1 Xác
định lợi thế sản phẩm của công ty(
Lợi thế cạnh tranh của công ty )
Mỗi
một công ty logistics đều có một thế mạnh nhất định về một loại hàng: hàng FCL,
LCL, hàng air hay sea hoặc có những công ty họ có lợi thế cạnh tranh so với đối
thủ về các tuyến tàu có giá cước ưu đãi hơn như Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ,.... đối
với công ty Logistics nhỏ thường chọn tuyến Châu Á, vì đơn giản, dễ làm,
giá cả phải chăng, lượng khách hàng đông, còn tuyến Âu, Mỹ, Úc có giá cao điều
này yêu cầu công ty phải có nguồn vốn lớn và ổn định; bên cạnh đó còn thường
xuyên thay đổi giá, nhiều phụ phí phát sinh, luật XNK hàng hóa khắt nghiệt nên
cần cẩn thận khi đi những tuyến này.Vì vậy các bạn cần xác định rõ lợi thế của mình để tìm kiếm những tập khách hàng chuẩn
và tỷ lệ thành công chốt sales sẽ cao hơn. Về vấn đề này chúng ta nên tham khảo
những đồng nghiệp, nhân viên cũả công ty để xác định dễ dàng hơn
2.2 Xác định khách hàng là mục tiêu
Đối
tượng của nhân viên Sales Logistics là những nhân viên có quyền quyết định việc
booking tàu, thuê dịch vụ xuất nhập khẩu, hầu hết đó chính là nhân viên xuất nhập
khẩu, tuy nhiên ở môt số công ty nhỏ, chủ doanh nghiệp sẽ kiêm luôn nhiệm vụ
này. Sales Logistics chia ra 3 bộ phận:
Sales
FCL (Full Container Load) – Sales hàng nguyên cont: Đối tượng chủ yếu là các
công ty xuất nhập khẩu lớn, ví dụ như các công ty XNK gạo, gỗ, may mặc, thủy hải
sản,…
Sales
LCL (Less than Container Load ) – Sales hàng lẻ: Các công ty XNK nhỏ thuộc TNHH
một thành viên, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài và các FCL
forwader
Sales
Overseas: Đây là hình thức dành cho những công ty có quy mô lớn và muốn bành
trướng quy mô hơn nữa. Họ tìm kiếm các công ty Forwarder nước ngoài để làm đối
tác xử lý hàng cho họ
Sau
khi đã xác định được thế mạnh cạnh tranh, thì bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin
khách hàng mục tiêu thông qua các kênh tìm kiếm và cần phải là khách hàng thực
sự tiềm năng.
Ví
dụ: Bạn có quan hệ tốt với hãng tàu chuyên đi tuyến C.ÂU vì thế giá OF rất tốt,
vì vậy cần tập trung tìm kiếm hàng khách XNK những mặt hàng hay đi C.ÂU như thủy
sản hay may mặc. Tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.
2.3 Xây dựng mối quan
hệ với nhà cung cấp dịch vụ đầu vào.
Việc
các công ty Logistics cần xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp dịch vụ
như nhà xe, hãng tàu, co-loader,hải quan,... sẽ giúp các bạn có một mức giá đầu
vào tốt để cạnh tranh với các đối thủ.
2.4 Nắm vững quy trình nghiệp vụ
Các
sales cần nắm vững quy trình làm hàng, sự phối hợp giữa các phòng ban để tránh
việc bị nhỡ hoặc chậm thông tin lô hàng khi thực hiện chăm sóc khách, làm giảm
niềm tin và giá trị thặng dư cho khách hàng.
Cách
1: Tìm theo khách hàng tiềm năng
Như
mình đã nói trên, sau khi vạch ra thế mạnh và khách hàng tiềm năng của công ty,
bạn cần xoay quanh và khai thác triệt để nguồn khách hàng của mình, những khác
hàng mà bạn tự tin rằng dịch vụ Logistics của công ty bạn sẵn sàng đáp ứng nhu
cầu của họ.
Cách
2: Tìm kiếm theo mặt hàng, theo mùa, …
Áp
dụng nếu công ty chưa mạnh về một tuyến nhất định , hoặc là một công ty lớn mạnh
về nhiều mặt
Đây
là cách thức mà chủ yếu các hãng tàu (shipping line hay Liner) và các nhà
Forwarder lớn hay áp dụng. Các nhà forwarder lớn do có mối quan hệ tốt, và lượng
hàng khủng nên được ưu đãi về giá, dẫn đến họ tìm khách hàng theo mùa hàng, chứ
không cần khoanh vùng một loại khách hàng nào cả.
Nhưng
thực tế cho thấy các công ty Forwarder lớn đã có sẵn lượng khác hàng ổn định từ
các khu công nghiệp, các công ty lớn và nhân viên Sales Logistics của
những công ty này họ khá bận rộn trong việc đi follow và giữ chân lượng khách
hàng quen thuộc của mình, cho nên những khách hàng nhỏ, mới vào nghề rất dễ bị bỏ
xót. Do vậy, nếu bạn là Sales Logistics của một công ty mới và nhỏ thì vẫn có
thể thành công chỉ cần một chút lanh lẹ và sự chăm chỉ áp dụng internet hoặc một
số mối quan hệ tốt của mình để tìm nguồn khách hàng.
2.5 Xác định thông tin khách hàng
Sales
Logistics, hay còn gọi là Sales Forwarder ở Việt Nam có đôi chút khác biệt, vì
thói quen sử dụng nhập CIF, bán FOB của các doanh nghiệp XNK trong nước nên tùy
thuộc vào từng loại ta cần xác định những thông tin khác nhau.
Sau
khi đã tiếp cận được với khách hàng mục tiêu, hãy khéo léo trò chuyện và khai
thác thông tin từ họ, càng nhiều thông tin càng tốt, đừng hỏi cứng nhắc như tra
khảo họ, hãy trò chuyện như những người bạn, người đồng nghiệp thực sự của họ.
Hãy chuẩn bị một quyển sổ tay để ghi chép những điều cần nói và ghi thông tin
nhận được từ phía khách hàng.
Ví
dụ một số thông tin cần khai thác trong trường hợp vận chuyển như :
Ø Loại hàng, tính chất hàng hoá: Hàng gì ? Khô
hay lạnh ?
Ø Lượng
hàng (Volume): Nếu hàng container thì là container bao nhiêu? Số lượng thường
xuất (nhập); Nếu hàng lẻ thì cần hỏi số khối (CBM), kích thước, hàng biển hay
hàng hàng không ?
Ø Địa
chỉ cảng Xuất – Nhập hàng : POL, POD
Ø Các
yêu cầu về thời gian vận chuyển : ETD
Ø Các
yêu cầu về đại lý handle hàng tại cảng xuất.
Ø Đối
với lô hàng mua giá EXW thì phải biết chính xác địa chỉ của shipper để thông
báo cho đại lý nước ngoài và yêu cầu báo giá FOB charges hoặc giá vận chuyển
(trong trường hợp sử dụng giá của đại lý).
Ø Khách
hàng cần giá hay cần chất lượng dịch vụ.
Ø Một
số nhu cầu đặc biệt về thủ tục và giấy tờ trong quá trình xuất nhập hàng.
Ví
dụ : Sau cuộc trò chuyện bạn tóm lại được thông tin khách hàng như sau : Công
ty TNHH ABC, sắp có một lô hàng mùn cưa nén, nguyên cont 20′, dự kiến XK qua
Busan (Hàn Quốc) vào tháng 8 tới, xuất giá CIF, cần báo giá vận chuyển và giá
làm thủ tục hải quan.
2.6 Phân loại khách hàng
Khách
hàng tiềm năng: là những khách hàng đang thật sự có nhu cầu, và thuộc trong
vùng khách hàng mục tiêu của bạn, thậm chí khách hàng có lô hàng chuẩn bị
xuất hoặc nhập thì càng tốt
Khách
hàng không tiềm năng: những khách hàng không có nhu cầu, đã có đối tác, những
khách hàng xuất nhập khẩu một số mặt hàng không nằm trong sự hiểu biết và khó
kiểm soát rủi ro đối với bạn. Ví dụ những khách hàng xuất nhật khẩu một số
mặt hàng nguy hiểm như : than sọ dừa, thủy hải sản, trái thanh long, … những mặt
hàng mà thường rất khó tìm được hãng tàu nhận vận chuyển. Hàng đi tuyến qua những
nước vùng xa xôi, ít hoạt động, hoặc những nước đang có hỗn loạn, chiến tranh
Việc
tìm kiếm đủ tập khách hàng và thông tin vô cùng quan trọng. Có một số kênh tìm
kiếm cơ bản là:
+)
Các hội chợ thương mại quốc tế: Đó là nơi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tập
trung và là nơi các sales logistics thường xuyên hiện diện và gặp gỡ khách
hàng.
+)
Các kênh B2b luôn là sân chơi của người làm xuất nhập khẩu
+)
Danh bạ doanh nghiệp: chắc chắn là một nguồn tài liệu quý giá.
+)
Thông tin từ những DN hun trùng, kiểm dịch, hay thông tin từ hải quan.Xây dựng
quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.
Luôn
chủ động trong việc hẹn gặp khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ để nắm rõ thông
tin, nhu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng dịch vụ tốt nhất cũng như hiểu rõ hơn
về dịch vụ của mình.
Bên
cạnh những hiểu biết về sản phẩm của mình (kiến thức chuyên môn vững: để tiếp cận,
giải thích, hỗ trợ, khách hàng). Cần lưu ý: Các kiến thức bán hàng nói chung,
còn những kiến thức cơ bản về hàng hải (như lịch tàu, giá cước, tình hình thị
trường, cảng xếp dỡ…) – Có kiến thức chung rộng: khi tiếp xúc khách hàng, ngoài
trao đổi về công việc, thời gian chủ yếu lại bàn về vấn đề chính trị, xã hội,…
Để
khách hàng để họ lắng nghe mình thuyết phục thì cần kỹ năng giao tiếp rất tốt:
người bán hàng cần phải truyền đạt và cảm nhận được thông tin khi liên lạc, tiếp
xúc với khách hàng, và cố gắng không thúc ép, vì mỗi ngày người ta có thể nhận
được cả chục cuộc điện thoại như thế “Đừng có trở thành 1 cuộc điện thoại quảng
cáo tầm thường mà người ta gặp hằng ngày”.
2.7 .
Báo giá theo nhu cầu
Sau
khi có giá từ hãng tàu về tuyến và lượng hàng theo nhu cầu của khách hàng. Ta
tiến hành báo giá cho khách hàng. Khi báo giá cho khách hàng cũng nên quan tâm
khách hàng đó cần giá hay cần chất lượng để có thể báo giá phù hợp
Những
nội dung cần báo :
Giá
vận chuyển lô hàng từ điểm xuất phát đến điểm đến ( cảng tại nước đến, kho của
người nhận,… ) : Tùy thuộc vào lượng lợi nhuận của công ty và tùy vào kiểu
khách hàng, mà công ty có thể báo chênh lệch với giá mà công ty nhận được từ
hãng tàu. Đối với khách hàng chú trọng chất lượng dịch vụ, giá có thể chênh lệch
so với giá hãng tàu rất cao bù vào đó chất lượng sẽ được nâng cao, và ngược lại.
Thời
gian vận chuyển hàng : Đối với những chuyến khác nhau sẽ có thời gian vận
chuyển khác nhau. Và tùy vào hãng tàu sẽ có sự chênh lệch thời gian, tuy nhiên
chênh lệch không đáng kể.
Địa
điểm trung chuyển: Hàng vận chuyển đến những nơi xa như Châu Mỹ, Châu
Phi,… sẽ phải có nơi trung chuyển giữa đường, hoặc đối với những lô hàng LCL
trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một cảng đích. Nhiều
khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau
đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp.
Điều này gây mất thời gian và tổn hại đến hàng hóa, khách hàng cần phải biết điều
này để chuẩn bị bảo quản hàng hóa tốt hơn, đặc biệt đối với hàng tươi sống và
hàng dễ vỡ.
Lịch
tàu : Hàng hóa sẽ được vận chuyển theo lịch cố định của hãng tàu hoặc sân bay.
Có tuyến đi thứ 2, thứ 4, có tuyến đi thứ 3, thứ 5, … Tùy thuộc vào lịch mà
hãng tàu và hãng hàng không đưa ra.
Phụ
phí liên quan : Phụ phí biến động giá nhiên liệu, Phụ phí biến động tỷ
giá ngoại tệ, Phụ phí mùa cao điểm, Phụ phí xếp dỡ tại cảng,…
Một
số lưu ý đặc biệt.
Sau
khi có tất cả các loại chi phí cần thiết tiến hành báo giá theo nhu cầu của
khách hàng. Nếu là khách hàng quen thuộc, đã qua nhiều đợt làm ăn có thể gọi điện
báo giá. Nếu là khách hàng mới, hoặc muốn thông báo thông tin đầy đủ đến khách
hàng có thể gửi mail báo giá đến khách hàng.
Sau
đó bạn nhận được phản hồi từ khách hàng họ không đồng ý hợp tác cùng bạn, hãy cố
gắng tìm hiểu nguyên nhân tìm cách thuyết phục và thương lượng, đồng thời rút
kinh nghiệm cho lô hàng sau; còn nếu mọi chuyện vẫn thuận lợi chuyển qua giao
đoạn tiếp theo – theo dõi hàng hóa.
2.8
Theo dõi hàng hóa.
Vì
là người đứng giữa nên công ty phải theo dõi cả 2 phía, theo dõi khách hàng để
kịp thời xử lý hàng đúng ngày, kịp thời điểm không làm trễ hẹn của khách gây mất
uy tín của công ty và theo dõi các dịch vụ mà khách hang sử dụng, vì thường
khách hàng sẽ tham khảo giá trước 20 ngày thậm chí 1 tháng so với ngày xuất nhập
hàng hóa. Do đó, công việc này rất quan trọng để kết nối giữa công ty và khách
hàng
2.9
. Chuyển giao công việc
Sales Logistics chuyển giao lại bộ phận khác như chứng từ và giao nhận sẽ
đảm nhiệm để đáp ứngnhững nhu cầu mà khách đã đề nghị.
Bộ
phận chứng từ sẽ liên hệ với người gửi hàng hoặc người nhập hàng để lấy một số
chứng từ liên quan như packing list, invoice, giấy chứng nhận xuất xứ, … Và sẽ
phát hành một số chứng từ như House bill, D/O, … phục vụ cho quá trình làm việc
giữa bộ phận giao nhận với hải quan, và giữa công ty với khách hàng.
Bộ
phận giao nhận : Đến ngày xuất, nhập hàng, cầm tất cả các giấy tờ, chứng từ
liên quan ra cảng, kho, bãi, tiến hành làm thủ tục xuất, nhập hàng, chuyển giao
hàng cho người nhận hàng.
2.10.
Chăm sóc khách hàng.
Hãy
chăm sóc khách hàng thật tốt, đưa họ trở thành khách hàng trung thành của công
ty. Hãy gửi một lời nhắn qua điện thoại, gmail, skype cho khách hàng khi đến dịp
lễ, tết; mở ra những buổi tiệc giao lưu, gặp gỡ cà phê trò chuyện để thân thiết
hơn. Ở nhiều doanh nghiệp sẽ có dịch vụ tư vấn nghiệp vụ miễn phí giúp cho đối
tác của mình khi gặp khó khăn trục trặc với hải quan, thông quan, giảm thuế,…
3.
Khi làm Sale
Logistics cần chuẩn bị những gì ?
a)
Hiểu biết cơ bản về
Logistics
b)
Công ty mình đang
làm cung cấp dịch vụ Logistics nào?
c)
Hiểu biết về các sản
phẩm là thế mạnh của công ty
d)
Có hiểu biết nhất định
về quy trình, dịch vụ
e)
Các mối quan hệ có
giá trị
f)
Kĩ năng mềm cần thiết
4.
Lương/Hoa hồng
Mức lương của Sale Logistics tùy thuộc
vào từng công ty có mức lương và ưu đãi khác nhau
Đối
với nhiều công ty trả lương cao => áp lực doanh số cao
Đối
với các công ty có mức lương thấp so với mặt bằng chung => hoa hồng nhiều
Hoa
hồng đặt ra để các nhân viên cố gắng phát triển nghề nghiệp và tạo động lực cho
các nhân viên Logistics
Qua
bài viết này, hi vọng các bạn có thể thấy được vị trí nhân viên Sale Logistics
có những vất vả như cạnh tranh về giá, chịu nhiều áp lực, các quy định bên liên
quan khắt khe. Song vào đó, đây là một ngành mới mẻ khá thú vị với những ai có
đam mê và nhiệt huyết bởi có thể tạo dựng những mối quan hệ và phát triển trong
xã hội. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành
công !
Sinh viên: Dạ Vũ Thị
Minh Ngọc LQC 59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...