Các chi phí cơ bản cho một lô hàng nhập đường biển
(LOCAL CHARGE)
Để có thể
nhập được một lô hàng full container bằng đường biển thì doanh nghiệp sẽ trả một
số chi phí
Phí bắt buộc: (phải trả 100%)
Đầu tiên DN sẽ nhận được giấy
báo hàng đến ( arrival notice) biết thời gian dự kiến tàu vào thì họ sẽ phải
chuẩn bị Hồ sơ để lấy hàng:
1,Phí khai báo hải quan (điện tử) có thể
DN làm hoặc thuê công ty dịch vụ
Hồ sơ gồm: Tờ khai hàng
hóa NK; Contract; Commercial invoice; Packing list; bill of lading.
2,THC ( Terminal handling charge) Chi phí
xếp dỡ tại cảng:
- Phí : 2,700,000vnd/20’
& 4,700,000vnd/40’
- Phí để
đưa được 1 cont từ tàu xếp về bãi an toàn ( phí xếp cont từ tàu xuống rồi vận chuyển cont từ cầu tàu vào bãi
, phí xe nâng xếp cont trong bãi, công nhân cảng, phí bến bãi , quản lí cont).
3. CLE (cleaning fee) Phí vệ sinh
container:
- Phí
230,000vnd/20’ & 460,000vnd/40’ trả cho hãng tàu.
- Sau khi khách hàng mượn công xong rút hàng
về kho tùy theo từng mặt hàng có những hàng dễ bẩn như dầu máy móc thì hãng phải
thuê dv làm sạch để đưa về vận chuyển cho những lô hàng tiếp theo.
4. D/O (Delivery order)
- Phí lệnh /chứng từ do hãng tàu hay fowarder
phát hành đồng ý giải phóng hàng cho DN .Ứng với mỗi B/L sẽ có phí trong hàng
nhập. 1,000,000vnd/bill
- (giây báo hàng đên &bill tàu)à lệnh
D/O mới có thể xuống cảng lấy hàng.(Cùng đó còn Phí cược vỏ công tùy từng hãng
tàu sẽ khác nhau để đảm bảo công mượn không bị hỏng nhưng sau rút hàng nếu cont
rỗng không hư hỏng phí sẽ được trả lại DN )
5.Cơ sở hạ tầng
- Chỉ ở cảng hải phòng quy định: 230
000vnd/20’ và 460 000vnd/40’
Sau
khi nộp thuế hồ sơ hải quan đã được thông quan và nộp đủ chi phí hãng tàu sẽ xuống
cảng:
6. Phí nâng hạ - Trả cho cảng
- Đổi lệnh hạ hàng tại cảng 616,000vnd/20’ & 836,000vnd/40”
- Phí xe cẩu nâng mang cont từ
mép cảng vào hay nâng cont lên xe DN đến lâý hàng.
7. Phí trucking
- Phí thuê
xe vận chuyển để đưa được hàng về kho riêng.
Phi phát sinh: (
phải trả 40-80%)
1. CIC (container imbalance charge): phí mất
cân bằng vỏ công
- Do lượng hàng không đồng đều mà một bên có
thể thừa hay thiếu vỏ nên Hãng tàu sẽ phải vận chuyển vỏ cont để cân bằng lượng
vỏ của hai nước xuất khẩu, nhập khẩu.
2.LSS (low sulphur surchange)
-Thường đẩy
về bên NK trả phí sử dụng nguyên liệu sạch(đi kèm cước vận tải) giảm thải lưu
huỳnh.
3. Phí kiểm hóa (200k/cont)
- Nếu bị dính luồng đỏ hay hải quan có nghi
ngờ sẽ phải kiểm tra thực tế hàng hóa sẽ khá mất thời gian phần thủ tục.
4. Phí lưu container (Demurage) / lưu
bãi (Storage)
- Miễn phí lưu cont 4 ngày. Sang đến ngày thứ 5 trở đi phải
trả phí gia hạn mới lấy được hàng ( Thường bị vướng ở thủ tục Hải quan khiến bị
chậm ngày )
5. Phí lưu kho(Detention)
- Khi DN kéo hàng về kho riêng thì được miễn
phí 3 ngày kể từ ngày 4 trở đi sẽ phải trả phí cho hãng nễu chưa trả lại vỏ
cont.
6. Phí bảo trì, sửa chữa cont
7. Phí làm giấy phép nhập khẩu
- Tùy tính chất mặt hàng và quy định yêu cầu
hải quan cần xin giấy phép để hàng hóa được thông quan.
Bên trên là các khoản chi phí mà Doanh nghiệp sẽ phải chi trả khi nhập
khẩu một lô hàng ( theo chị Quỳnh Anh) và có thể còn một số chi phí phát sinh
ngoài nữa tùy hàng hóa.
à Khó nhất & mất nhiều thời gian nhất là ở
phần làm thủ tục hải quan. Phụ thuộc hàng hóa rơi và luồng gì ( luồng đỏ sẽ mất
thời gian và chi phí tốn kém nhất) và các yêu cầu HQ để hàng được thông quan.
Người
biên soạn : Nguyễn Thị Phương Lan KTB59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...