PHÂN TÍCH NGHIỆP VỤ SALE LOGISTICS (21/11/2022)

SALES LOGISTICS

 

Trước hết, bạn nên hiểu Sales Logistics là gì?

Ø Hiểu một cách đơn giản vị trí Sales Logistics nghĩa là bán hàng – bán các sản phẩm, dịch vụ Logistics như: kho bãi, cước vận chuyển quốc tế, dịch vụ khai báo hải quan hoặc các dịch vụ khác trong chuỗi dịch vụ Logistics.

Có những khó khăn gì khi là một Newbie trong vị trí Sales Logistics:

Ø Chào hàng như thế nào?

Ø Tư vấn cho khách về Incoterm nào để phù hợp với từng lô hàng?

Ø Làm thế nào để tạo thiện cảm đầu tiên cho khách hàng?

Ø Đàm phán với khách hàng như thế nào?

Ø Xử lý các tình huống phát sinh như thế nào?

Vậy phải làm gì trở thành một “HERO” trong vị trí Sale Logistics, đây sẽ là một vài những chia sẻ từ những anh chị “lão làng” ở vị trí này:

Ø “Yêu tiền” – một trong những chia sẻ khiến các bạn bật cười. Với vị trí này sẽ hơi khác một chút so với các vị trí trí như Ops, Cus... với mức lương cứng sẽ rất thấp hơn các vị trí khác, nhưng thay vào đó là tiền hoa hồng sẽ rất cao, và nó sẽ tùy thuộc vào việc “làm nhiều ăn nhiều”. Và đó chính là động lực thúc đẩy bạn phát triển trong vị trí Sales Logistics.

Ø “Yêu nghề” khi bạn mới ra trường, những kiến thức chỉ mới ở trên sách vở, khi chưa được va chạm và xử lý thực tế, điều này là cần thiết để bạn có thể bạn giữ được LỬA trong công viêc. Bạn phải phải YÊU thì bạn mới có thể dành hàng giờ để học tập, để trau dồi những kiến thức, những kinh nghiệp của anh chị đi trước, hay những thay đổi trong quá trình làm nghề.

Ø “Sự kiên trì, sự bền bỉ” là những điều tất yếu của một người làm dịch vụ, bạn bán sản phẩm, bán dịch vụ, bạn luôn phải chấp nhận những rủi ro trong quá trình tìm kiếm khách hàng, rủi ro từ phía dịch vụ cung ứng hay thậm trí từ phía bạn. Bạn phải thật kiên trì để tìm khách hàng cho riêng mình, bên bỉ để xử lý những rủi ro trong lô hàng.

Ø “Môi trường làm việc” là một trong yếu tố quan trọng, những định hướng và tâm nhìn của công ty phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn đi lâu và đi xa hơn trên con đường làm Sales Logistics. Hơn hết, “networking” của công ty là một điều vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm “bạn hàng” tiềm năng trên nhiều thị trường trong nước và quốc tế.

Ø “Kỹ năng” trong việc chủ động kết bạn, chủ động kết nối, chủ động giao tiếp để trau dồi và học hỏi, mở rộng nền tảng kiến thức về chuyên môn. Tạo ra những vòng tròn kết nối giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp.

Hỏi – Đáp:

Cuộc khủng hoảng nền kinh tế năm 2022 kéo theo những ảnh hưởng và tác động đến ngành Logistics rất lớn, điển hỉnh ảnh hưởng trực tiếp giá cước biển quý 4/2022. So với cùng kỳ năm 2021, giá cước biển chạm ngưỡng $2000 thậm trí có những thời điểm lên đến $2500 nhưng đến nay giá cước biển xuống rất thấp, chỉ còn khoảng $1500. Vậy Super Cargo Service có những định hướng hay chiến lược gì cho từng bộ phận cũng như cho từng nhân viên để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế này?

Dưới góc độ Doanh nghiêp:

Ở thời điểm 2 năm trước, giá cước biển tăng lên từ con số  $1900 đến $2300. Đến thời điểm khi khủng hoàng kinh tế diễn ra, thị trường “down” chỉ còn khoảng $1000. Đây có lẽ là thời điểm thị trường rơi xuống vực sâu nhất. Thị trường “down” xuống như vậy, BOD đã có những chiến lược rất cụ thể.

Ví dụ:

Không đặt mục tiêu về lợi nhuận, thay đổi mục tiêu phải giữ được khách hàng thân quen và bắt buộc phải giữ được sản lượng hàng hóa tương đối.

ð Làm thế nào để giữ được khách hàng? Làm thế nào để giữ được sinh trưởng sản phẩm tương đối ổn định?

·        Công ty đã chấp nhận chào hàng bằng giá thị trường thậm trí Công ty cho phép nhân viên bán DƯỚI giá gross.

·        Và chiến lược kinh doanh được áp dụng khoảng 1 – 2 tháng, và sau khi BOD nhận định được thị trường đang có những dấu hiệu đi ngang thì Công ty sẽ thông báo cho các bộ phận dừng việc bán dưới giá gross và các bộ phận cố gắng bán ngang giá để đảm báo mục tiêu và định hướng của Công ty.

·        Trong giai đoạn này, yêu cầu công ty phải có những chiến lược rất cụ thể, rõ ràng. Cùng với đó là việc mở rộng thị trường để có thể duy trì nguồn hàng, duy trì nguồn lợi nhuận, không tập trung vào một thị trường chuyên biệt. Chiến lược phải bám sát thị trường, bám sát vào những thay đổi và có một tầm nhìn dài hạn, ở mỗi một giai đoạn, Công ty cần có những cái nhìn hợp lý về thị trường để điều chỉnh giá sao cho linh hoạt.

Dưới góc độ một Sales Logistics:

Ở giai đoạn này, sẽ có những khó khăn riêng cho đội Sales Logistics. Yêu cầu đặt ra, các Sales phải có những thay đổi trong cách chào hàng, cũng như những chiến lược bằng cách:

·        Mở rộng các dịch vụ, cung cấp cho khách hàng không chỉ dịch vụ về cước biển mà mở rộng dịch vụ cả về door-door, kho bãi...

·        Đa dạng về thị trường, vận dụng mối quan hệ công ty, thế mạnh của bản thân, mở rông các dịch vụ ra các thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, EU…

Qua bài viết này, hi vọng bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan vị trí nhân viên Sale Logistics nói riêng, ngành Logistics nói chung. Đó là một nghề có những sự cạnh tranh, chịu nhiều áp lực, cần sự kiên trì nhưng rất thú vị bởi chuỗi cung ứng luôn luôn chuyển động, luôn luôn vận hành không ngơi nghỉ. Mỗi ngày đi làm bạn sẽ tiếp xúc một lô hàng khác nhau, một vấn đề khác nhau sẽ không có khó khăn nào giống khó khăn nào. Còn bạn, bạn nghĩ sao về một vị trí Sales Logistics!

Bùi Thu Hiền KTN60CL

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KHO CFS TẠI CÔNG TY TNHH YUSEN LOGISTICS (VIỆT NAM) (29/12/2023)
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế  đầy thú vị và bổ í...

Kho Ngoại quan và kho Tổng hợp tại Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam) (29/12/2023)
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KNDN CỦA KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
Vào sáng ngày 28/10/2023,  Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra  hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT KẾT NỐI DN KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU       Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...