NHÓM 2: VẬN CHUYỂN HÀNG RỜI (CHỦ ĐỀ 6) (18/05/2021)
NHÓM 2: VẬN CHUYỂN HÀNG RỜI
CHỦ ĐỀ 6: CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ VẬN CHUYỂN HÀNG RỜI

        Mỗi ngày, có hàng triệu tấn hàng rời được di chuyển khắp thế giới, ngành công nghiệp vận chuyển hàng rời đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo cuộc sống của con người, bất kể bạn sống ở đâu do hàng rời đa phần là những vật phẩm gần gũi được sử dụng hàng ngày.
Ảnh 1: Vận chuyển khoáng sản thô (file đính kèm)
        Hàng rời ( Bulk Cargo) dùng để chỉ những loại hàng không đóng bao, được chuyên chở dưới dạng rời còn gọi là chở xá (Carriage in bulk) như khoáng sản, sản phẩm nông sản,... Như vậy, bản thân phương tiện vận tải đóng vai trò như một thùng chứa và hàng hóa được định lượng bằng cách sử dụng các phép đo thể tích hoặc khối lượng. Vì vậy, vận chuyển hàng rời là hoạt động vận chuyển hàng rời từ nơi này đến nơi khác với số lượng lớn được xếp thẳng lên tàu vận chuyển. Các doanh nghiệp sẽ cần nhờ đến dịch vụ của các nhà mô giới chuyên nghiệp để giám sát việc dỡ hàng, xếp dỡ và lưu kho hàng hóa do việc này đòi hỏi sự vận hành trơn chu giữa các bước cùng với việc hoàn thành nhiều thủ tục giấy tờ tuân theo quy định pháp luật. Cước phí vận chuyển hàng rời được tính bằng dollar. 
        Việc chuyên môn hóa bằng việc thuê các công ty dịch vụ giúp doanh nghiệp nhập khẩu, xuất khẩu tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc đồng thời đảm bảo được chất lượng của hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần cân nhắc giữa chất lượng dịch vụ và cước phí để tối đa hóa được lợi ích của việc sử dụng dịch vụ. Dưới đây là 4 yếu tố chính ảnh hưởng lớn đến giá cước phí vận chuyển hàng rời :
1. Kích thước và trọng lượng (Size and weight):  kết hợp lại, đây là hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tổng chi phí vận chuyển. Chủ hàng sẽ được yêu cầu cung cấp số đo chính xác của hàng hóa cần được vận chuyển và đặc biệt mỗi hàng hóa sẽ có số NMFC (National Motor Freight Classification). Để thiết lập các biện pháp công bằng và tiêu chuẩn hóa giá cước, Hiệp hội Giao thông Vận tải Cơ giới Quốc gia (NMFTA) đã tạo ra một hệ thống phân loại cho mọi loại hàng hóa. Hệ thống này chia hàng hóa vận chuyển thành các hạng khác nhau - chính xác là 18 hạng - và được phân loại với biểu gía NMFC. 18 hạng hàng hóa được xác định với số từ 50 đến 500. Những con số này trở nên cần thiết cho người gửi hàng và người vận chuyển cần xác định mức thuế liên quan đến một lô hàng nhất định và đặt giá vận chuyển sẽ được tính cho khách hàng.
2. Loại hàng vận chuyển (Freight class): liên quan đến mật độ, giá tri thương mại của lô hàng, đặc tính của lô hàng cũng như mức độ dễ bị hư hỏng của hàng, khả năng chịu tải của phương tiện vận chuyển. Các sản phẩm dễ bị hư hại, tốn nhiều công sức để kiểm soát, vận chuyển và hàng có giá trị lớn thường có cước phí vận chuyển cao hơn, ngược lại đối với các mặt hàng khác. 
3. Khối lượng thể tích (Dimensional weight) hay còn gọi là khối lượng kích cỡ (Volume/Volumetric) là loại quy đổi từ thể tích của lô hàng theo một công thức được Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế - IATA quy định. Với các số đo thể tích theo centimet khối, thì công thức là:
Khối lượng thể tích = Thể tích hàng : 5000
Ảnh 2: Cách tính Dim weight (file đính kèm)
        Phí vận chuyển có thể dựa trên khối lượng thể tích hoặc tổng trọng lượng, tùy theo từng trường hợp. Ví dụ, các mặt hàng không nặng nhưng chiếm nhiều diện tích sẽ được tính theo khối lượng thể tích
4. Khoảng cách di chuyển (Distance traveled): Mặc dù quãng đường di chuyển đôi khi có đóng vai trò ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển số lượng lớn, nhưng mức phí thường không tăng trên cơ sở mỗi dặm. Thay vào đó, một công thức phức tạp được sử dụng để tính toán mức giá và xem xét đến các nhóm xuất xứ, điểm đến và loại lô hàng. Đôi khi, giá cước vận chuyển trên mỗi dặm giảm theo khoảng cách tùy thuộc vào chi phí vận chuyển và chi phí đầu cuối của các phương thức vận tải khác nhau.
        Trên là 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển hàng rời, tuy nhiên ta có thể thấy giá cước có thể dao động thùy thuộc vào từng điều kiện khác nhau và tỷ giá hối đoái, trong một số sự cố nhất định giá có thể tăng thêm hoặc giảm đi. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistic cần linh hoạt trong việc tính giá và luôn cập nhật các tin mới nhất từ thị trường cũng như các quy định của chính phủ các nước. 
Nguyễn Thanh Hiên - KTN59ĐH
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KHO CFS TẠI CÔNG TY TNHH YUSEN LOGISTICS (VIỆT NAM) (29/12/2023)
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế  đầy thú vị và bổ í...

Kho Ngoại quan và kho Tổng hợp tại Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam) (29/12/2023)
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KNDN CỦA KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
Vào sáng ngày 28/10/2023,  Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra  hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT KẾT NỐI DN KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU       Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...