NHÓM 1: VẬN CHUYỂN HÀNG CONTAINER (CHỦ ĐỀ 1) (15/05/2021)

NHÓM 1: VẬN CHUYỂN HÀNG CONTAINER

CHỦ ĐỀ 1: KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI CONTAINER

     Ngày nay với sự phát triển của ngành vận tải thế giới, đặc biệt là sự phát triển của container hóa mà hình ảnh chiếc container trở nên thật quen thuộc. Bát kể nơi nào, chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc container to lớn dùng chứa hàng hóa vận chuyển. Chắc hẳn mỗi chúng ta đã có lúc thắc mắc rằng container là gì? Tác dụng chúng là gì? Vậy chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về những loại container ngay bây giờ nhé.

     Container là gì?

     Tháng 6/1964, Ủy ban kỹ thuật của tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO đã đưa ra định nghĩa tổng quát về container và cho đến nay vẫn được nhiều nước áp dụng. Container được biết đến là phát minh của Malcolm McLean từ đầu thế kỉ XX. Theo ISO, container là một dụng cụ vận tải có đặc điểm: Có hình dáng cố định, bền chắc, để được sử dụng nhiều lần; có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc chuyên chở bằng một hoặc nhiều phương tiện vận tải, hàng hóa không phải xếp dỡ ở cảng dọc đường; có thiết bị riêng để thuận tiện cho việc xếp dỡ và thay đổi từ công cụ vận tải này sang công cụ vận tải khác; có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra; có dung tích không ít hơn 1m^3.

     Các loại container được sử dụng ngày nay

     Container kích thước tiêu chuẩn có chiều dài 20 feet, chiều rộng 8 feet và chiều cao 8,6 feet. Tuy nhiên, để đáp ứng những nhu cầu vận chuyển khác nhau mà kích thước của container cũng thay đổi. Bên cạnh các container có chiều cao 8,6 feet, trên thế giới phổ biến hơn với container cao với chiều cao 9,6 feet. Còn xét theo chiều dài, container 20 feet và 40 feet được sử dụng rộng rãi nhất. Ngoài ra, còn có các kích thước lớn hơn như 48 feet, 53 feet, 60 feet dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng. Hoặc nhỏ hơn bằng 1/2 , 1/3 , 1/4 container 20 feet thông thường.

     Hàng hóa vận chuyển ngày càng đa dạng, để đảm bảo hàng được vận chuyển hiệu quả nhất, ngoài container phổ biến có 2 cánh mở ở một đầu, người ta còn thiết kế và chế tạo ra những container đặc biệt khác nhau. Dưới đây là một số loại container chính:

- Container mở mái: có thể xếp dỡ hàng từ mái của container, ví dụ hàng máy móc thiết bị, hàng thép cuộn... nó vẫn có thể mở ở một đầu như container thông thường.

- Container tấm phẳng: là container không có phần mái và phần bên dùng chở các hàng siêu trường, siêu trọng.

- Container thông gió: dùng chở các loại hàng cần thông thoáng như hàng cacao.

- Container chở hàng rời: dùng chở hàng rời, có của mở phía dưới để hàng tự chảy, như hàng lúa mì, ngũ cốc...

- Container lạnh: là loại container có thiết bị giữ nhiệt độ ổn định để bảo quản các loại hàng thủy sản, sản phẩm sữa, thịt, phim máy ảnh...

- Container bồn: gồm một bồn đặt trong khung container, dùng chở hàng lỏng

- Container mở cạnh: sử dụng với các hàng yêu cầu xếp vào từ bên sườn như hàng rau quả, súc vật sống

- Container thấp: sử dụng chở hàng có trọng lượng riêng lớn mà dung tích nhỏ như đĩa thép, thỏi kim loại,...

- Container ống: mở cả 2 đầu container.

     Thông tin trên là kiến thức căn bản để tìm hiểu về container. Hy vọng nó cũng hữu ích đối với các bạn đọc.

Nguyễn Hoàng Minh Hậu - LQC59ĐH


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KHO CFS TẠI CÔNG TY TNHH YUSEN LOGISTICS (VIỆT NAM) (29/12/2023)
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế  đầy thú vị và bổ í...

Kho Ngoại quan và kho Tổng hợp tại Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam) (29/12/2023)
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KNDN CỦA KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
Vào sáng ngày 28/10/2023,  Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra  hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT KẾT NỐI DN KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU       Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...