Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế
ngày nay thương mại giữa các quốc gia ngày càng phát triển từ đó kéo theo nhu cầu
vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia cũng tăng theo. Có rất nhiều phương thức
vận tải mà khách hàng có thể lựa chọn nhưng trong số đó thì vận tải hàng hóa bằng
đường biển đặc biệt là bằng các tàu container có lẽ là phương pháp tiết kiệm và
chuyên chở được lượng hàng hóa lớn nhất. Vậy chúng ta cần lưu ý những nguyên tắc
gì để đảm bảo các tàu container có thể vận chuyển hàng hóa một cách an toàn và
đảm bảo thuận lợi cho việc dỡ hàng ở các cảng tiếp theo?
Qua buổi chia sẻ kiến thức với Câu lạc
bộ, thầy Tiến và anh Toàn- hãng tàu HMM đã chia sẻ rằng: “Trước hết chúng ta cần
hiểu rằng container không phải hàng hóa mà chỉ là phương tiện, công cụ để bao bọc,
chứa đựng các loại hàng hóa.”
Vì vậy, dưới đây là một vài nguyên tắc
cần lưu ý khi xếp container lên tàu mà em đã tổng hợp được sau buổi chia sẻ kiến
thức nghiệp vụ vào ngày 12/12/2020 vừa qua tại Phòng mô phỏng - Khoa Kinh tế,
trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.
1.
Các
container nào đến cảng dỡ trước thì sẽ được xếp lên trên
Điều này sẽ đảm bảo cho việc hàng hóa
được dỡ xuống một cách thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ví dụ một tàu container có chặng tuyến
đi là Seoul – Busan – Hongkong - Việt Nam - Seoul thì các container dỡ ở cảng
Busan sẽ được xếp ở những tầng trên cao để đảm bảo việc dỡ hàng được thuận lợi.
Nếu xếp những container này ở những tầng dưới hoặc dưới hầm thì ta sẽ phải dỡ hết
cont ở phía trên ra rồi mới lấy được những cont mình cần. Như vậy không chỉ tốn
thời gian mà còn tốn một lượn chi phí rất lướn cho việc dỡ hàng.
2.
Các
container 20 feet không được đặt lên trên container 40 feet
Trên các tàu container sẽ được chia
làm nhiều bay (khoang) - những lát cắt ngang, được đánh số từ mũi tàu. Một
khoang sẽ xếp được 2 container 20 feet hoặc 1 container 40 feet. Các container
(đặc biệt là các container xếp trên boong) sẽ được lên kết với nhau bằng gù. Ở
các container 40 feet chỉ có chân gù ở 4 góc mà không có các chân gù ở giữa vì
vậy không đảm bảo liên kết giữa các container được chắc chắn và ổn định khi xếp
chồng cont.
3.
Không
xếp chồng các container khác lên phía trên các container hở mái
Các container hở mái là các container
chứa các loại hàng hóa quá khổ về chiều cao nên nếu chúng bị các container khác
xếp chồng lên trên sẽ gây biến dạng, hư hỏng cho hàng hóa.
4.
Các
container lạnh sẽ được xếp trên boong tàu
Đặc điểm đặc biệt của loại container
này là cần phải duy trì một mức nhiệt độ nhất định để đảm bảo chất lượng hàng
hóa bên trong. Nên chúng nên được đặt trên boong để đảm bảo việc có dây cắm điện
đồng thời cũng thuận tiện để có thể kiểm tra thường xuyên.
5.
Các
container quá khổ (Platform container) nên đặt lên các tầng ở phía trên
Các container này thường chứa các loại
hàng hóa cồng kềnh quá khổ quá tải nên chúng có kích thước lớn. Nếu đặt chúng ở
những tầng dưới chúng sẽ chiếm chỗ của các container khác.
6.
Các
container có khối lượng nặng sẽ được xếp ở giữa, các container nhẹ hơn sẽ được
xếp ở hai bên tàu
Khi tàu di chuyển trên biển chúng sẽ
chịu tác động của rất nhiều loại lực khác nhau ảnh hưởng đến việc di chuyển của
tàu. Nếu xếp các loại hàng hóa có khối lượng nặng được xếp ở hai bên tàu thì
khi bị tác động bởi các loại lực này thì tàu sẽ không thể trở về trạng thái cân
bằng
Vậy
làm thế nào để có thể nhận biết các loại container này? Chúng ta sẽ dựa vào một
dãy kí hiệu gồm 4 kí tự trên vỏ container.
- Kí tự đầu tiên thể hiện chiều dài
container
- Kí tự thứ hai thể hiện chiều cao của
container
- Hai kí tự cuối thể hiện loại
container
Theo tiêu chuẩn ISO 6346 thì các kí tự
này có ý nghĩa như sau:
Chiều
dài |
Chiều
cao |
Loại
container |
2:
20 feet 4:
40 feet L:
45 feet M:
48 feet |
2:
8 feet 6 inches 5:
9 feet 6 inches |
G1:
Container thường (General Purpose Container) R1:
Container lạnh (Refrigerated Container) U1:
Container hở mái (Open- top Container) P1:
Container quá khổ (Platform Container) T1:
Container bồn (Tank Container) |
Ví dụ trên vỏ container có ghi 22G1
thì đó sẽ là container 20 feet, có chiều cao 8 feet 6 inches và là container
thường.
Trên đây là một vài kiến thức mình tổng
hợp được qua buổi chia sẽ kiến thức của Câu lạc bộ. Mong rằng nó sẽ có ích cho
các bạn trong việc học tập.
Chúc các bạn thành công trong công việc
và cuộc sống!
Biên soạn: Nguyễn Thị Thanh – KTN59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...