Những năm gần
đây, Logistics là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ
nhất tại Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng khiến cho nhu cầu tìm kiếm các
công ty cung ứng dịch vụ Logistics trở lên “hot” hơn bao giờ hết. Theo thời
gian, rất nhiều các công ty
Logistics mới ra đời, tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các “ma mới
và ma cũ” trong lĩnh vực Logistics. Vậy sự khác biệt cơ bản giữa hai công ty
này đó là :
1. Bộ
máy làm việc của các công ty lâu năm khá cồng kềnh, nhiều thủ tục rườm rà. Ngược
lại, với những công ty trẻ
mới thành lập, họ được đón nhận công nghệ 4.0 cùng xu thế toàn cầu hóa nên sẽ tối
giản được bộ máy làm việc, tận dụng được nguồn nhân sự một cách tối ưu nhất có thể.
2. Tại
các công ty lâu năm, quy trình chăm sóc khách hàng của họ đa số là theo cách
truyền thống và đã trở nên khá cũ.
3. Cách
truyền đạt thông tin, ý tưởng từ công ty đến khách hàng hoặc từ khách hàng đến
công ty tại các doanh nghiệp lâu năm hầu hết đều phải tiến hành trao đổi trực
tiếp mặt đối mặt. Từ đó,
phát sinh rất nhiều vấn đề về đường xá, xe cộ và tốn khá nhiều thời gian…
4. Tại
những công ty thành lập lâu năm, nhân viên của họ sẽ có ưu thế về việc tích lũy
kinh nghiệm hơn những công ty trẻ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh
trong quá trình làm việc.
5. Khách
hàng trung thành và sự uy tín là yếu tố tạo nên niềm tự hào cho các doanh nghiệp
lâu đời.
Khách hàng - họ luôn luôn muốn tìm kiếm những dịch vụ
tốt nhất, an toàn nhất và tiết kiệm chi phí ở mức tối thiểu. Vậy những công ty
trẻ có những ưu điểm gì để cạnh tranh?
1. Tại
các công ty trẻ sẽ được bổ sung nguồn lực nhân sự dồi dào là các bạn trẻ, nhiệt
tình, xông xáo sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực cho công ty. Họ sẽ là những người tiên
phong trong các chiến lược hoạt động của doanh nghiệp - một lợi thế lớn so với
các công ty lâu đời. Tuy nhiên họ thường có khuynh hướng
“ngủ quên trên chiến thắng”.
2. Được
tiếp cận với thời đại toàn cầu hóa, khoa học công nghệ phát triển nên dịch vụ của
công ty trẻ thường là hướng tới trải nghiệm của khách hàng thay vì tập trung cả
về mảng sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Họ sẽ thiết kế may đo cho khách hàng,
biến khách hàng thành người “thân trong gia đình” của mình, xây dựng cho khách
hàng niềm tin và sự chắc chắn trong những quyết định của mình.
3. Các
công ty trẻ đa số sẽ phân bổ, sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lí; tuy chưa
có nhiều nhân sự nhưng năng suất làm việc luôn được đảm bảo. Ví dụ như phân bổ nhân
sự trực tiếp làm hàng tại các cửa khẩu đảm bảo cho giao dịch của khách hàng được
tiến hành một cách trôi chảy, ít phát sinh vấn đề không đáng có.
4. Tư duy mới là một trong những yếu tố luôn tiềm ẩn tại các doanh nghiệp trẻ. Tuy các công ty lâu đời sẽ có một lượng khách hàng trung thành, họ đã xây dựng được uy tín trong một thời gian dài nhưng ngày nay những bước đột phá, tư duy sáng tạo, liều lĩnh lại là một trong những điểm sáng thu hút khách hàng.
Với những ưu điểm nổi trội như trên,
trong tương lai những doanh nghiệp trẻ sẽ ngày một vững bước, trưởng thành và
phát triển không ngừng. Đó là nguồn động lực lớn lao thúc đẩy ngành dịch vụ
Logistics tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động và lớn mạnh hơn nữa.
Biên soạn: Phạm Thị Huế - KTB59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...