Những lưu
ý khi làm hàng xuất khẩu (container)
Chúng
ta sinh ra không phải mọi thứ ta đều biết mà nó được rèn luyện và học hỏi không
ngừng trong cuộc sống. Như anh Trần Văn Thụ đại diện cho MTL đã từng chia sẻ: “
Các em sinh viên khi mới đi làm thường rất e dè hoặc hỏi rồi nhưng quên không
dám hỏi lại . Nhưng đó là chuyện bình thường mình không biết chỗ nào thì nên hỏi
các anh chị đi trước để tránh sai sót hihi”.
Sau đây mình xin tổng hợp một số những troubles hay gặp phải trong quá
trình XK hàng sea mà chúng ta cần chú ý:
Booking
+Sử dụng sai loại container trên
booking : lấy cont hãng này đi hãng khác . Chẳng hạn dùng cont của ZIM xuất
sang Mỹ nhưng lại dùng Booking của CMA trong khi booking của Zim đi Trung Quốc.
+ Dễ bị nhầm tên giữa các cảng ví dụ như:
Nam Đình Vũ với Nam Hải Đình Vũ, Đình Vũ Và PTSC Đình Vũ.
#
Chú ý địa điểm cảng , thời gian, số container.
Chọn vỏ cont chưa đúng với hàng hóa
+ Đối với người mới làm chưa có kinh nghiệm
thực tế nhiều khi được khách hàng giao cho số tấn hàng bạn sẽ lúng túng trong
chọn vỏ và chi phí ( Nên tham khảo ý kiến các anh chị ). Đây là ưu thế của bạn
làm sale để dành được sự tin tưởng của khách hàng. Từ thông tin hàng hóa của chủ
hàng mà bạn nên tính toán để sử dụng đúng loại
cont (CTU: đơn vị để đóng hàng) để đạt hiệu quả về mặt kinh tế, vì 1 container
có rất nhiều phí liên quan nào là phí cước tàu, phí THC, Phí DEM/DET do đó tính toán chọn đúng chủng loại sẽ tiết kiệm được khá
nhiều.
+ Tùy vào tính chất hàng hóa chứ không chỉ
dựa và số lượng và kích thước để chọn. VD những mặt hàng có khối lượng nặng thể
tích chiếm chỗ ít thường dùng loại cont 20’ còn cont 40’ dùng trong vận chuyển
hàng cồng kềnh chứ không phải cứ cont lớn là đóng hàng nặng và nhiều.
Tình trạng container
+ Nếu container có tình trạng không
tốt thì chắc chắn sẽ chịu nhiều rủi ro về hư hỏng và bồi thường dễ gây tranh
cãi giữa với hãng tàu về trách nhiệm. người chọn cont phải đặc biệt lưu ý khi
nhận từ hãng phải đảm bảo : cont rỗng phải sạch sẽ khô ráo,sàn cont khóa của
seal.
+ Công bị hỏng hóc bóp méo lỗi trách
nhiệm quy về ai? Cần chụp hình ảnh cont và ghi rõ tình trạng cont trước khi làm
biên bản giao nhận, cont sau khi đóng hàng,vận chuyển để quy rõ trách nhiệm các
bên liên quan tránh tranh chấp.
+ Trong một số trường hợp khách hàng
khó tính và yêu cầu cao mình phải chiều theo ý khách dù rất nhỏ VD như một số
khách thị trường Nhật bản một số khách hợp không chấp thuận dù mặt sàn chỉ có vết
xước.
# Đây
là điểm đặc biệt quan trọng cần lưu ý vì liên quan trực tiếp đến hàng hóa vận của
của mình.Hiện nay thì vỏ container luôn được update hình ảnh trên hệ thống
nhưng đôi khi vẫn cần kiểm tra thực tế.
Chứng từ
Kiểm tra thông tin hàng hóa
+Tránh trường hợp hàng hoá bị lỗi hay cần
sửa chữa lại sau khi đã làm xong thủ tục và thanh lí tờ khai rồi. Sẽ mất thời
gian và thủ túc kéo lại cont về.
+Số vận đơn , số container, số seal, Mã số
thuế, tên hàng mô tả hàng hóa, số lượng hàng trong các chứng từ cần được kiểm
tra cẩn thận,kỹ càng tránh bị sai dùng số, ký tự và các số liệu giữa các chứng
từ phải đồng nhất không được sai lệch để tránh mất thời gian sửa lỗi.
# Chứng từ cần thật cẩn trọng
tránh sai sót thông tin dù rất nhỏ cũng sẽ khiến lô hàng bạn bị delay.
Đóng hàng
+Có nhiều vấn đề như tai nạn,hư hại diễn
ra trên biển do việc đóng hàng không chắc chắn. vì trên biển dễ có sóng to bão
lớn chênh vênh hàng trong cont, dễ đổ vỡ hàng.
+ Luôn phải care lô hàng xem đã lên tàu
chưa chú ý giờ cắt máng ( closing time ) để tránh bị rớt container.. .Một ví dụ
cách giải quyết thực tế: như anh Thụ ở MTL chia sẻ cách xử lí “ thí dụ 1 lô
hàng xuất có 2 container mà bị rớt lại 1 container. Thì ta sẽ phải liên hệ hãng
tàu để được họ support có thể là hãng sẽ cho tàu sẽ cho công đi trước chờ ở cảng
trung chuyển Singapo để hai cont đến cảng đích trên cùng chuyến tàu.”
# Chọn pallet chắc chắn
phù hợp với loại hàng. Xếp và đóng hàng cẩn thận theo quy luật.
Trong thực tế có rất nhiều vất đề phát sinh ta không thể lường trước
được. Nhưng từ những lần như vậy, những cách xử lí tình huống khác nhau ta sẽ
rút ra được nhiều bài học để tránh sai xót phát triển mình hơn trong công việc.
Bên trên là một số những lưu ý cơ bản và còn rất nhiều những điều trong thực tế
mong được mọi người chia sẻ thêm. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn chúc
các bạn thành công!
Nguyễn
Phương Lan KTB59ĐH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...