Về việc xuất khẩu và vận chuyển than (22/10/2020)

Về việc xuất khẩu và vận chuyển than

CÔNG TY TNHH VẬN TẢI BIỂN VÀ XUẤT NHẬP KHẨU HTK trải qua 18 năm hoạt động đã trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín, chất lượng trên thị trường kinh doanh vận tải biển. Với số lượng 12 đội tàu chuyên chở, HTK không chỉ là chủ tàu, quản lý và khai thác tàu mà còn cho thuê tàu vận chuyển hàng với số lượng lớn trong nội địa và thế giới.

Bên cạnh đó, năm 2016, HTK tận dụng những thế mạnh về đội tàu của mình và chuyển bước sang phát triển hoạt động kinh doanh than. Với những chiến lược và tầm nhìn của công ty, HTK là đơn vị đầu tiên trúng 02 gói thầu cung cấp than trong 2 năm liên tiếp cho nhà máy Nhiệt điện duyên hải 3. Để có được những thành công như vậy, HTK đã phải rất nỗ lực và lưu ý từ khâu nhỏ nhất. Dưới đây là quy trình chọn than của HTK:

Mỗi doanh nghiệp than trên thị trường đều có những mẫu than và những tiêu chuẩn nhất định về than do địa hình khai thác của từng doanh nghiệp khác nhau. Vì vậy, HTK lựa chọn công ty uy tín, phù hợp và đáp ứng nhu cầu, thuận tiện cho việc vận chuyển than trong nội địa và nước ngoài. Vì than là 1 nguyên liệu rất đặc thù nên khi xuất nhập khẩu cần phải lưu ý đến 1 đặc điểm: “có thể tự cháy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao”. Với những yêu cầu đặc biệt như vậy, thì việc vận chuyển than luôn gặp những khó khăn và rủi ro nhất định. Nếu thuyền mà vận chuyển than đang cháy với số lượng lớn mà thuyền viên trên tàu không phát hiện ra kịp thời thì có thể dẫn đến cháy tàu và có những hậu quả vô cùng lớn. Qua tìm hiểu và được anh Dương Quang Thanh – Phó Phòng khai thác của Công ty HTK chia sẻ về các cách để khắc phục và tránh rủi ro khi vận chuyển than. Trong quá trình này có 1 điều tiên quyết là “Luôn phải kiểm tra nhiệt độ than trước khi lên tàu”.

Vì vậy, với đội ngũ thuyền viên và kĩ sư trên tàu lành nghề, HTK đã trang bị thiết bị, máy móc chuyên dụng trên tàu để đo nhiệt độ theo những tiêu chuẩn đã đề ra. Nếu nhiệt độ của than < 50  thì sẽ được xuất lên tàu và > 50  thì trả lại cho các xà lan chuyên chở và không nên vận chuyển trong trường hợp này. Bên cạnh đó, khi than mà đã lên tàu nhưng có tình trạng bốc khói hay nhiệt độ tăng quá mức cho phép thì các thuyền viên, kĩ sư trên tàu có thể sử dụng hóa chất để dập lửa trong than. Hầu hết mọi người đều tin rằng: Nước có thể dập được lửa do than bốc cháy. Nhưng khi vận chuyển khối lượng lớn than trên tàu, nước sẽ không dập được lửa nhanh mà đồng thời còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên tàu. Vì vậy, chúng ta phải dùng nước đã pha hóa chất để giảm nhiệt độ than nhanh nhất có thể và đảm bảo là đám cháy không lan rộng ra các khu khác. Tuy nhiên cách này sẽ làm mất đi tính hiệu quả và làm biến chất than (chỉ dùng vào những trường hợp cấp bách và không được quá lạm dụng phương pháp này).

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên của anh Thanh đã giúp cho các bạn sinh viên hiểu thêm về quy trình cũng như các biện pháp để tránh rủi ro trong quá trình vận than.

                                                                                                            Lê Thị Ngọc Quỳnh - KTN59DH

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

KHO CFS TẠI CÔNG TY TNHH YUSEN LOGISTICS (VIỆT NAM) (29/12/2023)
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế  đầy thú vị và bổ í...

Kho Ngoại quan và kho Tổng hợp tại Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam) (29/12/2023)
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KNDN CỦA KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
Vào sáng ngày 28/10/2023,  Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra  hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT KẾT NỐI DN KHOA KINH TẾ (06/11/2023)
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU       Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...