ĐIỀU KIỆN THANH TOÁN QUỐC TẾ LC, TT, MUA BẢO HIỂM
CHO HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU.
1. THANH
TOÁN QUỐC TẾ LC
Bước
1 :
Người
nhập khẩu – người mua hàng sẽ mở LC với ngân hàng của họ sau đó gửi cho người
xuất khẩu bản nháp LC để kiểm tra. Chú
ý khi kiểm tra LC phải thật kỹ về: thông tin, địa chỉ, mã số thuế, điều
khoản giao dịch đàm phán trong hợp đồng, thời hạn giao hàng, mô tả hàng hóa mà
LC yêu cầu,….. trước khi xác nhận đơn hàng. Vì nếu sau khi xác nhận đơn hàng, doanh
nghiệp muốn sửa thông tin trong LC phải tốn 40$ - 50$ cho 1 lần sửa.
Bước
2 :
Sau
khi có bản LC hoàn chỉnh, ngân hàng người của họ sẽ gửi bản LC đó về ngân hàng ở Việt Nam và ngân hàng sẽ báo về cho doanh
nghiệp cấp hàng về thông tin lô hàng. Doanh nghiệp cấp hàng sau khi nhận thông
báo phải chạy sản xuất hàng hóa để kịp deadline trên LC (vì nếu chậm đơn hàng sẽ bị 1 khoản phí phạt).
Bước
3 :
Khi
hoàn thàn quá trình sản xuất, doanh nghiệp phải đặt chỗ với hãng tàu và làm vận
đơn. Trên vận đơn, tất cả các thông tin phải khớp với LC từ dấu chấm, dấu phẩy.
Thông tin của shipper phải khớp với thông tin của consignee, notify, …Đối với một
đơn hàng mua bán theo thanh toán LC thì consignee sẽ là “two order of bank”,
là sự qua lại giữa hai ngân hàng của người mua và người bán.
Bước
4 :
Hoàn
thành vận đơn, doanh nghiệp sẽ gửi bộ thông tin, bộ chứng từ: vận đơn, infor,
packing-list, hợp đồng cho ngân hàng ở Việt Nam để chấm bộ chứng từ với LC xem
thông tin nào không khớp, sai hay cần điều chỉnh. Nếu có sai sót, ngân hàng sẽ
báo về cho doanh nghiệp và doanh nghiệp dực vào đó để điều chỉnh ( Ngân hàng Việt Nam chỉ chấm tối đa 3 lần cho
1 đơn hàng và từ lần thứ 4 sẽ tính phí).
Khi
bộ chứng từ đã được chấm chính xác, ngân hàng Việt Nam sẽ confirm thông tin,
doanh nghiệp sẽ gửi bộ thông tin, chứng từ gốc cho ngân hàng Việt Nam và bên
ngân hàng Việt Nam sẽ gửi chuyển phát nhanh tới ngân hàng bên đồ nhập khẩu. Nhận
thông tin, chứng từ từ bên xuất khẩu, ngân hàng nước ngoài sẽ check lại với LC
nếu khớp sẽ tiến hành thanh toán cho ngân hàng xuất khẩu, nếu không khớp sẽ
không được thanh toán.
(Có
2 loại LC: LC thanh toán trước sẽ mất 2-3 ngày sau khi gửi thông tin, chứng từ
lên ngân hàng nhập khẩu; LC thanh toán sau sẽ mất gần 30 ngày sẽ được thanh
toán. Tuy thanh toán bằng LC có phần phức tạp và tốn kém do mỗi lần sai sử sẽ mất
40-50$ nhưng lại phương pháp an toàn nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu.)
2. THANH
TOÁN QUỐC TẾ TT (chuyển tiền quốc tế)
Chỉ
cần gửi thông tin tài khoản công ty cho bên nhập khẩu, bên nhập khẩu sẽ chuyển
khoản luôn tiền cọc, và tiền sau khi giao hàng,… Và phí chuyển khoản sẽ do người
nhập khẩu trả. TT có phần đơn giản, nhanh gọn hơn LC, tuy nhiên, TT cũng có bất
lợi, rủi ro hơn so với LC vì sẽ không có bên thứ 3 đứng lên đảm bảo sẽ thanh
toán cho người xuất khẩu, hoàn toàn phụ thuộc vào sự tin tưởng lẫn nhau giữa
người mua và người bán.
3. MUA
BẢO HIỂM CHO HÀNG HÓA
Mỗi
mặt hàng, mỗi loại hàng hóa sẽ 1 mức chi phí bảo hiểm khác nhau, phụ thuộc vào
giá trị của hàng hóa. Những hàng hóa có giá trị thấp thì chi phí bảo hiểm cũng
thấp hơn. Khi liên lạc với bên bảo hiểm, doanh nghiệp phải cung cấp thông tin,
chứng từ của đơn hàng cho bên bảo hiểm để phân loại hàng hóa và đưa ra mức bảo
hiểm phù hợp. Sau khi bảo hiểm review lại hồ sơ, sẽ phản hồi lại cho doanh nghiệp
giá bảo hiểm bao nhiêu % giá trị hàng hóa. Khi 2 bên xác nhận chi phí bảo hiểm,
1 đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nháp sẽ chuyển tới doanh nghiệp xuất khẩu để
xem thông tin. Nếu không có sai sót, doanh nghiệp sẽ gửi bản bảo hiểm nháp cho
bên nước nhập khẩu (bản bảo hiểm có song
ngữ) để xác nhận. Bên mua và bên bán sau khi check bảo hiểm, doanh nghiệp
nhập khẩu báo lại với bên bảo hiểm để tạo bản bảo hiểm gốc và bên bảo hiểm sẽ
làm cho doanh nghiệp 2 bản gốc kèm 1 bản copy (doanh nghiệp phải chi trả phí bảo hiểm trước để giải phòng bộ chứng từ).
Nhận bản gốc xong, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi toàn bộ hồ sơ, chứng từ cho
bên nhập khẩu.
(Cũng
có những doanh nghiệp mua bảo hiểm với mức giá cao hơn mức bảo hiểm % giá trị
hàng hóa thông thường. Mức bảo hiểm bằng bao nhiêu % giá trị hàng hóa sẽ do
doanh nghiệp đưa ra với bên bảo hiểm, thường mức bảo hiểm > 100% giá trị
hàng hóa)
Chú
ý: Nếu
bên xuất, nhập khẩu muốn mua bảo hiểm hàng hóa ở giai đoạn vận chuyển nào phải
gửi hồ sơ thông báo với bên bảo hiểm trước thời điểm đó.
Qua
bài viết sơ qua về các loại hình thanh toán quốc tế và phương thức tiến hành
mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất-nhập khẩu, hi vọng các bạn sẽ lựa chọn cho mình
mức bảo hiểm và phương thức thanh toán quốc tế phù hợp cho các đơn hàng. Chúc
các bạn thành công!
Người
biên soạn: Phạm Hiếu Hảo – KTN60DH
Sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế cùng với thầy Trần Hải Việt đã có chuyến tham quan thực tế đầy thú vị và bổ í...
Vào sáng ngày 6/12/2023 vừa qua, CLB Kết nối Doanh nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Yusen Logistics (Việ...
Vào sáng ngày 28/10/2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra hội nghị “Tổng kết chương trình Kết nối Doanh nghiệp năm học 2022-2023” với sự...
TỌA ĐÀM CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI DOANH NGHIỆP I. LỜI MỞ ĐẦU Vào sáng ngày 28/10/2023 vừa qua, tại p...